ชื่อนักศึกษา
นาย เฉลิมวุฒิ ปู่คำ สาขาวิชา ภาษาไทยรหัส 53181010112
ภาระงานที่ 1:
การวิเคราะห์เนื้อหา และกําหนดวัตถุประสงค์ การเรียนรู้ (Content
analysis) เป็นขั้นตอนในการกำหนดขอบเขตของเนื้อหา และกำหนดชื่อบทเรียน
ที่วิเคราะห์จากแผนการสอนที่ได้จัดทําไว้ แล้วโดยแยกเป็นการกําหนดหัวข้อเนื้อหา และวัตถุประสงค์การเรียนรู้
จากนั้นจึงระบุรายละเอียดของเนื้อหาที่จะแสดงในหน้าเว็บเพจ หรือสไลด์ในการนําเสนอ
สามารถออกแบบได้ ดังตาราง ดังนี้
ชื่อบทเรียน การเขียนคัดลายมือ
หัวข้อเนื้อหา / วัตถุประสงค์การเรียนรู้
|
รายละเอียดของเนื้อหา
|
1. การเขียน
2. การเขียนคัดลายมือ
2.1 การคัดลายมือประเภทตัวเหลี่ยม
2.2 ประเภทตัวกลม
3. หลักการคัดลายมือ
จุดประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้สามารถแยกแยะตัวหนังสือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้
และสามารถคัดลายมือได้อย่างคล่องแคล่วสวยงาม และมีระเบียบเรียบร้อย
|
คือการสื่อสารชนิดหนึ่งของมนุษย์เราที่ต้องอาศัยความพยายามและฝึกฝน
การเขียนเป็นการแสดงความรู้ ความคิด ความรู้สึก ความต้องการ เป็นลายลักษณ์อักษร
เพื่อให้ผู้รับสารสามารถอ่านได้เข้าใจ ได้ทราบความรู้ ความคิด ความรู้สึก
ความต้องการ
แล้วสามารถนำมาบอกบอกต่อกับบุคคลอื่นให้ได้ความรู้ที่ผู้รับสารได้รับ
เครื่องมือในการเขียนเช่น ดินสอ ปากกา สี พู่กัน กระดาษ กระดาน ฯลฯ
การเขียนจะต้องเขียนเป็นภาษา ซึ่งอาจเขียนเป็นภาษาเดียวหรือหลายภาษาก็ได้
เป็นการฝึกเขียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องตามหลักการเขียนคำไทย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความถูกต้อง ของตัวอักษรไทย เขียนให้ง่ายอ่านง่าย มีช่องไฟมีวรรคตอน เป็นตัวอักษรเสมอกัน วางพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ให้ถูกที่ ตัวสะกด การันต์ถูกต้อง และลายมือสวยงาม คือส้นตัวอักษรส่วนใหญ่เป็นเส้นตรง ตัวอักษรจะเป็นแบบเหลี่ยมที่สวยงาม คือลักษณะตัวอักษรมีเส้นโค้งประกอบอยู่ ตัวอักษรที่เท่ากัน เสมอกัน อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม 1.นั่งตัวตรง เขียนด้วยมือขวา ส่วนมือซ้ายวางบนกระดาษที่จะเขียนเพื่อมิให้กระดาษเลื่อนไปมา ข้อศอกขวาวางบนโต๊ะขณะที่เขียน สายตาห่างจากกระดาษที่เขียนประมาณ 1 ฟุต 2.จับดินสอหรือปากกาให้ถูก โดยดินสอปากกาจะอยู่ที่นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ และนิ้วกลาง ส่วนนิ้วนางกับนิ้วก้อยงอไว้ในฝ่ามือ 3.การเขียนตัวอักษรให้เขียนให้ถูกส่วน ตัวอักษรตั้งตรง การเขียนพยัญชนะไทยทุกตัวต้องเริ่มเขียนหัวก่อน ยกเว้นตัว ก และ ธ ซึ่งไม่มีหัว เว้นช่องไฟและวรรคตอนให้พองาม วางเครื่องมือต่างๆ ให้ถูกต้องตามตำแหน่ง 4.การวางพยัญชนะสระ และวรรณยุกต์ สระทุกตัว มีตำแหน่งซึ่งสัมพันธ์กับพยัญชนะ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น