สรุปการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้กันอยู่ในวงการศึกษาในปัจจุบันมีหลายประเภทตามความเหมาะสมของผู้ออกแบบ
โดยอาศัยแนวความคิดจากทฤษฎีการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง การออกแบบบทเรียนจะเริ่มจากการให้สิ่งเร้าแก่ผู้เรียน
ประเมินการตอบสนองของผู้เรียนให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อการเสริมแรงและให้ผู้เรียนเลือกสิ่งเร้าลำดับต่อไป
บทเรียนซีเอไอสามารถจำแนกได้หลายรูปแบบ
บทเรียนหนึ่งอาจมีหลายรูปแบบรวมกันอยู่ก็ได้
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแยกตามโครงสร้างของประเภทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
1. การสอน/การทบทวน (tutorial
instruction) วัตถุประสงค์เพื่อการสอนเนื้อหาใหม่
แก่ผู้เรียน
มีการแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย มีคำถามในตอนท้าย ถ้าตอบถูกและผ่าน ก็จะเรียนหน่วย
ถัดไป
โปรแกรมประเภท Tutorial นี้มีผู้สร้างเป็นจำนวนมากเป็นการนำเสนอโปรแกรมแบบสาขา
สามารถสร้างเพื่อสอนได้ทุกวิชา
โดยมีรูปแบบของบทเรียนดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น